“Các em học sinh thấy không? Quả bóng bàn ở đây không giống như ở mặt đất, chúng không trôi nổi trên mặt nước nhưng như đang chìm dưới nước vậy.” Vào ngày 9/12, “lớp học Tiangong” chính thức mở cửa trên trạm không gian Trung Hoa.
13 phi hành gia của đoàn tàu Shenzhou và các “giáo viên vũ trụ” Wang Yaping, Zhai Zhigang, và Ye Guangfu đã xuất hiện trong khung hình… Xuyên suốt buổi học 60 phút, các “giáo viên vũ trụ” đã giới thiệu và diễn tả một cách sống động cuộc sống và công việc trên trạm không gian, các tế bào trong môi trường vi trọng lực. Tìm hiểu những hiện tượng thần kì như các thí nghiệm, cách chuyển động của con người, và sức căng bề mặt của chất lỏng, và giải thích các quy luật khoa học đằng sau những thí nghiệm ấy. Trong suốt buổi học, những phi hành gia có cơ hội được trao đổi trực tiếp với các giáo viên và học sinh ở dưới mặt đất thông qua cuộc gọi video.
Tại Shanghai, lớp học tương tự cũng được diễn ra trên tàu “Yuan Wang Yi Hao”, được biết đến là “tàu không gian khai phá”. Từ khi nó được đưa vào khai thác vào năm 1978 đến khi hoàn thành sứ mệnh vào năm 2010, tàu “Yuanwang – 1” đã cống hiến cho ngành công nghiệp vũ trụ suốt 32 năm và đã chứng kiến thời kì phát triển huy hoàng của Trung Quốc trong lĩnh vực này.
Vào lúc 12 giờ trưa ngày 8 tháng 12, cùng với tiếng chuông du dương của tàu “Yuan Wang Số Một”, Tập đoàn Giáo dục Trường thực nghiệm Futian Mei Xiang, Trường Trung học thực nghiệm Tân Thành quận Jiading, Trường Nữ Giang Shanghai, Trường đại học liên kết giáo viên nghiên cứu quốc tế Shanghai và những học sinh từ sáu trường bao gồm Trường trung học cơ sở Dajing (cơ sở đường Liyuan), Trường Trung học Shanghai Luwan và Trường Trung học Thống nhất Malu Yucai tại quận Jiading, Shanghai, tập hợp lại, cùng với tính năng lưu trữ đám mây của ClassIn, “bước vào” tàu “Yuan Wang Số Một”.
Dù là “Lớp học Tiangong” hay “Lớp học Yuanwang”, thông qua các “giáo án” và “cách giảng dạy” đặc biệt, nó đã mang lại niềm cảm hứng đến với cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ, giúp đánh thức niềm đam mê khoa học và tình yêu đối với ngành công nghiệp vũ trụ của họ. “Những giấc mơ bay bổng luôn có sức nặng, và những giấc mơ khoa học có sức lôi cuốn vô hạn”. Cũng giống như lời chúc của Wang Yaping, những giấc mơ bay bổng và những giấc mơ khoa học sẽ thắp sáng nhiều giấc mơ khoa học của trẻ hơn.
Trong quá khứ, chúng ta luôn nhắc đến “lớp học đồng giảng”, “ba lớp học”, “thông tin hóa giáo dục” và “cơ sở hạ tầng mới cho giáo dục”. Giờ đây, một số sáng tạo thực tiễn mới đang mang lớp học Trung Quốc và việc giảng dạy tiến vào “kỉ nguyên lớp học đồng giảng mới”.
Như đã được đề cập trong bài viết “Cơ sở hạ tầng giáo dục mới dành cho 100 học sinh”, “Bản chất của các phòng học đồng giảng không phải công nghệ tiêu chuẩn hay hệ thống cứng nhắc, mà là mô hình dạy học mới (hay mô hình dạy học và nghiên cứu). Lớp học đồng giảng sẽ được sử dụng trước buổi học, trong buổi học, và sau giờ học, được chuẩn hóa trong cách dạy học sáng tạo và kết hợp giảng dạy với nghiên cứu, và được sử dụng rộng tãi trong nhiều lĩnh vực như 3:30 sau giờ học, ủy thác mùa hè và mùa đông, các khóa học kỹ năng xã hội, và các khóa học phổ biến khoa học.”
01 Mô hình dạy học sáng tạo lớp học đồng giảng
Trường Tiểu học Chongqing Liangjing Xingyuan là trường học tiên phong khám phá mô hình phòng học đồng giảng. Hiệu trưởng Zou XianLian nói: “‘Khóa học tích hợp hai dòng – hai giáo viên’ của chúng tôi có thể liên kết nhiều lớp học theo nhu cầu, và cũng có thể phá vỡ rào cản địa lý giữa các trường khác nhau, một giáo viên trực tuyến dạy học từ xa, và mỗi lớp có một trợ giảng, và N học sinh học trực tiếp cấu thành một cộng đồng học tập. Dựa vào nguồn lực từ nền tảng công nghệ, lớp học của chúng tôi cũng đang trải qua những sự thay đổi về mặt cấu trúc. Nhìn chung, mỗi lớp sẽ được hai giáo viên quản lý, và những giáo viên dạy trực tuyến sẽ tập trung vào từng chủ đề đã được thiết kế sẵn cho mỗi phần, và những trợ giảng trực tiếp của mỗi lớp sẽ hỗ trợ và sắp xếp lịch dạy để đạt được những kết quả tương tác hai chiều và hội thoại đa chiều của cả lớp học trực tuyến và trực tiếp. Khóa học này không chỉ được ưa chuộng bởi giáo viên, mà cả những đứa trẻ cũng thích chúng.”
Trước “Lớp học không gian”, Trường Tiểu học Xingyuan đã tham gia “Lớp học phóng tên lửa Shenzhou”
Ngày nay, “khóa học tích hợp hai dòng – hai giáo viên” tại Trường Tiểu học Chongqing Xingyuan đã trở thành tiêu chuẩn mới. Thông thường các khóa học cũng sẽ sắp xếp các nhóm chuẩn bị bài học linh hoạt dựa theo nội dung bài giảng và tính chất môn học. Không chỉ tại Trường Tiểu học Chongqing Xingyuan, mà cả Trường Tiểu học Beijing Shijia, Trường Tiểu học Guangzhou Fangyuan, Trường Trung học Phổ thông Đại học Peking, Trường Trung học Phổ thông Đại học Renmin, Trường Trung học 101 và nhiều trường học khác đang áp dụng một cách sáng tạo lớp học đồng giảng nhằm liên kết giai đoạn tiền, trong và hậu lớp học, được áp dụng vào tuyến đầu trong lĩnh vực dạy học sáng tạo.
“Cuộc sống là học tập, học tập là cuộc sống”. Nhà giáo Dewey từng nói “Cách học tốt nhất là ‘học từ cuộc sống và học từ kinh nghiệm’”. Dưới sự dẫn dắt của “phát triển nhân cách toàn diện, tư duy, giáo dục thể chất và lao động”, trường học ngày càng chú tâm đến việc giáo dục con người, thể chất, giáo dục thẩm mỹ và giáo dục kỹ năng. Không chỉ bộ môn tiếng Trung, toán học, tiếng Anh, mà cả những lớp học nghệ thuật và lớp học kỹ năng cũng có thể được dạy học sáng tạo thông qua lớp học đồng giảng. Trong các lớp học giám định bảo tàng và địa chất, các giáo viên cũng tích cực khám phá các loại hình lớp học mới để mang kiến thức của học sinh sát hơn với thực tế.
“Các ghi chú treo” trong lớp học đồng giảng Thành thạo kỹ năng nghệ thuật của Trường Tiểu học Beijing Shijia
Lớp học Màu sắc lôi cuốn của nghệ thuật Cloisonne tại Trường Tiểu học liên kết với Đại học Sư phạm Beijing số 1
Chuyến thăm Nông trại Xanh (“Lớp Khoa học Nông nghiệp và Trải nghiệm Công nghệ) cho hơn 700 học sinh đến từ 4 trường trung học tại Shanghai.
Bảo tàng trực tuyến “Nhìn lại triều đại nhà Hán” (Trường Thực nghiệm Ngoại ngữ Xuzhou Zhongshan, Trường Tiểu học quận Xingyuan Chongqing Liangjiang, Trường Tiểu học đường Tianfu thuộc quận Tianhe, Guangzhou, Trường Tiểu học Shamian thuộc quận Liwan, Guangzhou, Trường Tiểu học Thực nghiệm Caoyang thuộc quận Putuo, Shanghai, Trường Tiểu học Changzhou Qishuyan Dongfang, tổng cộng 6 trường đã tham gia “bảo tàng trực tuyến”.)
Mô hình dạy học thông minh “lớp học đồng giảng + máy tính bảng” (Sự liên kết giữa Trường Thực nghiệm Huijing thuộc Quận Tianhe, Guangzhou và Trường Tiểu học Quốc gia Khu tự trị Lianshan Zhuang and Yao, Thành phố Qingyuan, không chỉ là một phòng học đồng giảng, mà còn là một phòng học thông minh độc lập cho cùng một lớp.)
02 Phòng học đồng giảng tăng tốc tiến độ nâng cấp dạy học và nghiên cứu
Viễn cảnh của lớp học đồng giảng không chỉ giới hạn ở việc giảng dạy. Lớp học này còn được giáo viên áp dụng để “dạy học và nghiên cứu phương pháp dạy học”, cũng như đối với học sinh “học đi đôi với hành”. Trong các phòng học đồng giảng, những giáo viên của lớp A và những giáo viên của lớp B giống như các giáo sư và những người học việc, và việc phối hợp dạy học và nghiên cứu rất khả thi. Ngoài ra, việc lắng nghe và đánh giá lớp học hằng ngày, huấn luyện trực tuyến, và chia sẻ giáo án cũng có thể được áp dụng thông qua lớp học đồng giảng để chinh phục khả năng dạy học tương tác xuyên lãnh thổ.
Ngày càng nhiều chuyên gia và học giả nhận ra rằng việc dạy học và nghiên cứ trực tuyến ngang tầm với việc tạo ra một “không gian học tập dài lâu cho giáo viên” mang tính kỹ thuật số, xuyên lục địa và giàu tiềm năng khám phá. “Một trường học có nhiều điểm hơn, và một trường học gồm nhiều trường học” “Những giáo viên xuất sắc có thể dạy chéo trường, dạy trực tuyến, dạy và nghiên cứu trực tuyến, luân phiên công việc trực tuyến. Nhiều trường học có thể xây dựng sự kết nối và chia sẻ với nhau, cùng thảo luận hướng giải quyết sự khác biệt trong việc đào tạo đội ngũ giáo viên trong kết cấu của một trường duy nhất. Với số lượng người dùng ngày một tăng lên, mọi người dùng có thể đạt được giá trị to lớn hơn từ sự mở rộng quy mô mạng lưới, từ đó hình thành giá trị Unicom và hiệu ứng mạng.
03 Lớp học đồng giảng nâng cao tính công bằng giáo dục
“Phòng học đồng giảng” cũng được áp dụng vào việc “hỗ trợ giáo dục”. Lớp học phúc lợi cộng đồng “Cuộc đời của hoa bồ công anh” của “Một bài học trẻ thơ”, thông qua lớp học đồng giảng, đã phục vụ cho 6 lớp học tại bốn trường tiểu học tại vùng quê: Trường Tiểu học Shaanxi Ankang Xinlian, Trường Tiểu học Henan Anyang Xiaotian, Trường Tiểu học Hebei Xingtai Yucai, và Trường Tiểu học Thống nhất Hebei Xingtai Houwei, mang đến một “lớp học vận chuyển” thú vị. Có nhiều cách thực hiện các lớp học tương tự, như mời các giáo viên tình nguyện để dạy những khóa học chất lượng như nghệ thuật và âm nhạc tại các trường học trực tuyến vùng quê, để tránh tình trạng thời khóa biểu lớp không đều giữa các trường.
Tình trạng tài nguyên dạy học thiếu cân bằng không chỉ diễn ra giữa thành thị và vùng núi, mà còn giữa các lớp khác nhau trong cùng một trường, giữa các trường trong cùng một thành phố, giữa các thành phố trong cùng một tỉnh, và giữa các tỉnh trong cùng một quốc gia. Bất cập đó giờ đây đang dần được giải quyết nhờ vào khoa học công nghệ và sự sáng tạo của những người nhà giáo.
Từ “Phòng học Tiangong” đến “Phòng học Yuanwang”, từ sự sáng tạo trong giảng dạy đến nâng cấp phương pháp dạy học và nghiên cứu, từ lớp học phúc lợi cộng đồng đến giáo dục công bằng toàn diện, chúng ta có thể cảm thấy “mọi người đều là giáo viên, mọi người đều đang sống”, chúng ta cũng có có thể trải nghiệm với sự phổ biến hóa của các kiến thức cốt lõi của tiêu chuẩn chương trình giảng dạy mới , ngành giáo dục và giảng dạy tại Trung Quốc đang tăng tốc tiến vào “kỉ nguyên lớp học đồng giảng mới”.