Ngày 16/12/2022, sự kiện “Demistify STEAM and Code Education” – Giải mã giáo dục STEAM và lập trình trong thời đại số đã diễn ra thành công tốt đẹp cùng với sự góp mặt của gần ??? thầy cô đến từ nhiều đơn vị, trung tâm giáo dục khác nhau trên khắp cả nước!

Sự kiện vinh dự có sự tham gia của bà Hằng Đỗ, sáng lập công ty giáo dục công nghệ HANEDU Việt Nam; bà Dương Ngô, CEO và sáng lập OneSpace Online Education; và bà Yến Nguyễn – trưởng nhóm đào tạo tại Dinotech.
Xu hướng giáo dục STEAM và Coding – tấm vé bước vào tương lai
Các môn học về STEAM và lập trình đang rất được chú trọng trong vòng 3 năm trở lại đây. Theo báo cáo của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), có đến 46% học sinh Việt Nam tại Mỹ theo học các ngành STEM. Tại Việt Nam, các ngành học liên quan đến Khoa học – Kỹ thuật – Công nghệ liên tục được bổ sung ở các trường Đại học.
Để đón đầu xu hướng, nhiều trung tâm ngoại ngữ truyền thống đã mở rộng thêm mảng dạy STEM và Coding. Thị trường càng trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của các trung tâm dạy STEAM & Coding như Teky, MindX. Ngoài ra, chúng ta cũng chứng kiến các đơn vị giáo dục cung cấp các khóa học STEM cho trường học như KDI Education, mảng giảng dạy lập trình cho người lớn sôi động với sự tham gia của nhiều cái tên như CoderSchool, FUNiX, CodeGym.
Nói đến học STEAM, nhiều phụ huynh vẫn cho rằng đó là học lập trình, học về robot, các môn khoa học. Thực chất, STEAM là một phương pháp giảng dạy liên môn, là sự kết hợp các kiến thức khoa học, tin học, kỹ thuật, mỹ thuật, và toán học để giải quyết vấn đề, giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy logic, phản biện, làm việc nhóm.
STEAM không phải là một môn học, mà là một nhóm các kỹ năng cần thiết mà học sinh cần có để học tốt nhiều môn học khác, kể cả văn học.”, diễn giả Dương Ngô đến từ OneSpace Online Education nhấn mạnh. Theo bà Dương, đây cũng là định nghĩa mà các giáo viên, những người làm giáo dục cần nắm rõ để có thể giải thích cũng như thuyết phục phụ huynh về sức mạnh của STEAM đối với giáo dục của trẻ.
STEAM cũng mang lại cho học sinh cơ hội được phát triển các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, ứng dụng những điều đã học vào cuộc sống thực tế… đây đều là những kỹ năng quan trọng để các em có thể thành công trong môi trường đại học và tương lai sau này, dù có theo đuổi nhóm ngành khoa học hay không.
“Lập trình là một dạng ngôn ngữ, và đã gọi là ngôn ngữ, thì học sinh nên học càng sớm càng tốt. Không có giới hạn độ tuổi nào đối với học sinh để con bắt đầu học lập trình.”, diễn giả Hằng Đỗ chia sẻ.
Học sinh từ độ tuổi mầm non đã có thể làm quen với các khái niệm lập trình cơ bản, đây thậm chí còn là độ tuổi mà con có thể tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn rất nhiều. Càng tiếp xúc với STEAM từ sớm, trẻ càng có cơ hội thành thạo các kỹ năng và bứt phá trong tương lai.
Khởi nghiệp trong ngành giảng dạy STEAM và Coding
Theo bà Dương Ngô, để bắt đầu khởi nghiệp giảng dạy STEAM và Lập trình, bước đầu tiên cần xác định chính là “chân dung khách hàng”: đâu là đối tượng phụ huynh có quan tâm, có tư duy và tiềm lực tài chính để cho con theo đuổi bộ môn này. Giáo viên cũng cần xác định rõ mục tiêu và sự quan tâm của phụ huynh: phụ huynh mong muốn con giỏi các kỹ năng gì đối với Lập trình và STEAM, hướng đến những cuộc thi, sân chơi nào về Lập trình…Đây chính là nền tảng để xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với độ tuổi, nhu cầu của các gia đình.
Tuyển dụng giáo viên trong nhóm ngành này cũng là một thách thức lớn, bởi ở Việt Nam chưa có nhiều đội ngũ nhân lực chất lượng, có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Diễn giả Yến Nguyễn khuyến khích các nhà khởi nghiệp nên tìm kiếm và tuyển dụng những giáo viên đến từ lĩnh vực công nghệ thông tin – bởi đây là những giáo viên đã có kiến thức nền tảng, chuyên môn để định hướng và truyền cảm hứng cho học sinh đối với môn học này.
Tại webinar, các diễn giả cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huấn luyện, định hướng, các tiêu chí tuyển dụng, bài kiểm tra để đánh giá chuyên môn, kỹ năng sự phạm… để bước đầu xây dựng đội ngũ giáo viên và giữ chân họ làm việc lâu dài. Trung tâm cũng nên cân nhắc tạo điều kiện hỗ trợ giáo viên thi các chứng chỉ quốc tế, góp phần cải thiện chất lượng nhân lực cũng như nâng cao danh tiếng cho trung tâm.
Thông qua webinar này, ClassIn hy vọng đã đem lại những góc nhìn mới mẻ về thực trạng giảng dạy STEAM và Coding tại Việt Nam, cách vận hành lớp học, xây dựng giáo trình, quản lý giáo viên hiệu quả, cũng như nắm bắt những xu hướng mới nổi trong lĩnh vực đào tạo thú vị, giàu tiềm năng này.
>>>>>>> Để xem lại toàn bộ nội dung webinar, thầy cô có thể đăng ký tại đây