Mô hình lớp học tích hợp ngày nay đã dần được chấp nhận rộng rãi. Dù không phải là giải pháp hoàn hảo hoàn toàn, mô hình này vẫn có những ưu thế vượt trội giúp học sinh trong quá trình học tập. Hãy nghĩ lại trong vài năm qua bạn đã được dạy hoặc học về nghề giảng dạy. Bạn đã làm gì khi bắt gặp một ý tưởng mới? Bạn đã tự mình tìm tòi? Hay bạn có tìm kiếm những người khác có kinh nghiệm để chia sẻ không?
Đây là tất cả những gì về lớp học tích hợp: Để học sinh biết làm chủ quá trình học tập của mình và cho phép các em tự tìm tòi các ý tưởng, chủ đề trước khi tham gia lớp học. Các em có thể viết ra cụ thể những câu hỏi của riêng mình và có thể tìm kiếm sự hướng dẫn từ giáo viên.
Thông thường (nhưng không phải luôn luôn) có một số loại hoạt động trực tuyến mà học sinh sẽ chuẩn bị. Đây có thể là một video về bài học, về cách thiết lập phòng thí nghiệm, thảo luận bên trong hệ thống quản lý học tập (LMS) hoặc bất kỳ phương tiện nào khác để truyền đạt chủ đề của bài học.
Sau khi xem tài liệu hoặc tham gia thảo luận ngoài giờ học, học sinh đến lớp và làm việc theo nhóm (hoặc cả lớp) để thảo luận và đặt câu hỏi cụ thể về những gì họ đã làm. Phần “bài tập về nhà” trong ngày đó sẽ diễn ra trong lớp học và nhận phản hồi trực tiếp từ giáo viên để học sinh nắm được mình đang ở đâu trong quá trình học tập.
Mô hình lớp học tích hợp lấy cấp độ thấp nhất của Thang đo Bloom. Những bài giảng, những thông tin cung cấp từ giáo viên, giờ đây có thể thực hiện tại nhà. Học sinh sẽ có thể gặp khó khăn trong việc phân tích và đánh giá – những việc có thể thực hiện được với giáo viên ở trường. Học sinh không còn phải bị mất điểm bởi một câu hỏi nào đó trong bài tập về nhà.

Các em có thể xem lại nội dung đã học và có những câu hỏi ở lớp vào ngày hôm sau để trao đổi với giáo viên hoặc bạn học. Đây là một trong những lý do khiến lớp học tích hợp có thể có tác động mạnh mẽ như vậy—tất cả học sinh giờ đây đều có cơ hội đặt câu hỏi, thay vì chen vào thời gian trước khi lớp học kết thúc.
Xem thêm bài viết khác tại đây: “Dạy tốt mới quan trọng, không chỉ là luyện tập”, nhà nghiên cứu đằng sau ‘Quy tắc 10.000 giờ’ phát biểu.
Lợi ích của Lớp học tích hợp
Giáo viên sẽ không còn bị gián đoạn bởi các cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy, thông báo của trường, các cuộc họp, thời tiết hay những phiền nhiễu khác. Giờ đây, khi những điều đó xảy ra, học sinh có thể bỏ lỡ việc đặt câu hỏi hoặc làm việc theo nhóm, nhưng vẫn có thể theo sát nội dung giảng dạy. Có những thời điểm trong năm học khi học sinh phải nghỉ học vì các hoạt động thể thao, hội học sinh, những ban nhạc/đồng ca.
Khi bạn đã thiết lập một lớp học tích hợp, các em sẽ vẫn có cơ hội tham gia vào lớp học. Học sinh cũng có thể hoàn thành việc học dù đang đi du lịch hoặc giữa các sự kiện— sẽ không còn những câu hỏi như “Hôm qua chúng ta đã làm gì?” Bất kỳ giáo viên nào ở bất kỳ cấp độ nào cũng có thể giảng dạy trong một lớp học tích hợp.
Giáo viên có thể làm quen với học sinh nhanh hơn rất nhiều so với một lớp học truyền thống. Vì bây giờ bạn có thể quan tâm cặn kẽ đến từng nhóm, từng học sinh để trả lời các câu hỏi và ngược lại họ cũng có thể hỏi bạn. Khi bạn hiểu rõ hơn về học sinh của mình, việc đưa ra những phương hướng cho từng học sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Khi học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập, họ sẽ dễ dàng ghi nhớ thông tin hơn. Lớp học tích hợp cũng giúp giáo viên dễ dàng thêm các trò chơi, dự án để thiết kế mô hình lớp học của mình.
Trong mô hình lớp học tích hợp, học sinh có thể xem lại tài liệu bất cứ lúc nào. Khi đang chuẩn bị cho một bài kiểm tra hoặc cần xem lại tài liệu cũ, các em có thể tham khảo từ các bài học trực tuyến. Những học sinh bận rộn sẽ không cần nhiều thời gian để cố gắng làm bài tập về nhà, họ chỉ nắm vững nội dung bài học trực tuyến. Thời gian trên lớp cũng thay đổi, vì quan trọng hơn là tập trung vào bài học. Trong khi làm việc theo nhóm, học sinh cũng tập trung về việc đặt những câu hỏi về tài liệu.
Tôi cũng đã cố gắng đảm bảo rằng các sinh viên đang đặt câu hỏi cho nhau trước khi họ hỏi tôi. Thời gian làm bài tập của học sinh cũng giảm trong lớp học tích hợp. Đối với học sinh của tôi, tôi yêu cầu 18 phút mỗi ngày bên ngoài lớp học để làm bài tập – Hãy tưởng tượng bài tập về khoa học thường kéo dài hơn một giờ giảm xuống còn 15 phút hoặc bài đọc văn học trở thành một phần giải thích ngắn của giáo viên để học sinh có thể thảo luận vào ngày hôm sau.
Như tôi đã đề cập, mô hình lớp học tích hợp không phải lúc nào cũng thu hút mọi học sinh hay đảm bảo các em có thể học với tất cả đam mê. Có rất nhiều thử thách mà giáo viên phải đối mặt. Giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều thứ: ghi âm, chỉnh sửa, đăng tải, tất cả phải đều được chuẩn bị trước. Đôi khi có một số chi phí có thể tăng lên và việc thiết lập một trang web cũng không hề dễ dàng.
Phụ huynh có thể sẽ lo lắng khi con dành quá nhiều thời gian cho máy tính. Điều này không đúng: Hãy nhớ rằng quá trình học tập hiệu quả nhất diễn ra trên đỉnh Kim tự tháp Bloom và nó xảy ra trong lớp học của bạn. Cha mẹ cũng sẽ đắn đo vì con cái họ đã không học theo cách này. Hầu hết mọi người đều sợ hãi trước những điều chưa biết, và các bậc cha mẹ thật sự chưa quen với một lớp học tích hợp.
Hãy đảm bảo rằng phụ huynh nắm được chính xác những gì đang xảy ra trong lớp học của bạn. Tạo một video cho họ xem (xem tại đây). Hãy xoa dịu nỗi lo của họ rằng con cái của họ sẽ không thực sự học trong giờ học.
Học sinh cũng sẽ chưa thích nghi được với sự thay đổi này—bởi ai cũng có những thói quen. Việc học thực sự diễn ra khi chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn của mình và bắt đầu với những thứ mới mẻ. Khuyến khích, giúp đỡ, khiến học sinh có trách nhiệm với mình và đến một khoảng thời gian, họ sẽ thay đổi.

Tôi từng có một học sinh ghét lớp học của tôi, mãi cho đến kỳ nghỉ xuân, em ấy bỗng dưng tìm lại niềm yêu thích với nó. Hãy kiên định và gắn kết mọi thứ lại với nhau cho học sinh. Điều này sẽ rất hữu ích cho bạn.
Sẽ có những học sinh không thể truy cập internet ngoài giờ học. Đây có thể là những tình huống rất khó tổ chức lớp học tích hợp. Hãy nhớ rằng những học sinh này (đặc biệt là ở cấp trung học) phải nộp bài đánh máy.
Hãy suy nghĩ đột phá hơn và tiếp cận các sinh viên ở nơi họ đang ở. Chẳng hạn như học sinh có dùng đầu đĩa DVD không? Bạn có thể đưa bài học của mình vào một đĩa DVD và tạo thành nhiều bản sao. Họ có máy tính không? Sau đó, lưu các bài học của bạn vào một chiếc USB và để họ mang về nhà. Học sinh có thể lấy nội dung bài học trong bữa trưa hoặc trước/sau giờ học.
Lớp học tích hợp cũng sẽ tạo ra một môi trường có thể sinh động hơn so với sự im lặng mà hầu hết giáo viên đã quen. Các sinh viên cần nói về những gì họ đang làm, thảo luận về các chủ đề, tranh luận với nhau (một cách an toàn và chuyên nghiệp). Khi điều này xảy ra, âm lượng của lớp học sẽ lớn, điều này có thể rất đáng sợ đối với một số giáo viên.
Khởi đầu bao giờ cũng sẽ rất khó khăn. Khi tôi chuyển sang lớp học tích hợp, tôi đã dường như làm việc mọi lúc. Tôi đã học ba khóa học toán khác nhau trong một năm và ghi chép các bài học mọi lúc. Đề xuất của tôi là hãy lên kế hoạch trước.
Tìm hiểu phần mềm hoặc các ứng dụng khác nhau mà bạn sẽ sử dụng. Thiết lập một nơi để lưu trữ video của bạn (tôi sử dụng Knowmia.com và YouTube), tìm một LMS phù hợp với trường học của bạn. Những điều này sẽ mất một thời gian để thực hiện. Hãy kiên nhẫn và cố gắng. Bạn có thể mắc một vài sai lầm, nhưng đừng sợ, chúng ta đều có cách sửa chữa chúng.
Xem thêm bài viết gốc tại đây: What, Why, and How to Flip Your Classroom