“Dạy tốt mới quan trọng, không chỉ là luyện tập”, nhà nghiên cứu đằng sau ‘Quy tắc 10.000 giờ’ phát biểu.

Gladwell Malcolm đã tuyên bố quy tắc 10.000 trong cuốn sách nổi tiếng “Những kẻ xuất chúng” của mình như sau: phải mất 10.000 giờ luyện tập chuyên sâu để thành thạo một kỹ năng phức tạp nào đó, chẳng hạn như chơi violon hoặc giỏi lập trình máy tính như Bill Gates.

Gladwell giải thích cụ thể hơn: “Nhiều bài nghiên cứu đã chỉ ra khi một nhạc sĩ có đủ khả năng để được vào học ở học viện âm nhạc hàng đầu thì điều phân biệt nghệ sĩ này với nghệ sĩ khác là mức độ chăm chỉ của anh ta hoặc cô ta. Mấu chốt chỉ có thế thôi.”

"Dạy tốt mới quan trọng, không chỉ là luyện tập", nhà nghiên cứu đằng sau 'Quy tắc 10.000 giờ' phát biểu.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu khác, thì việc “luyện tập sẽ mang lại sự thành thạo” thực sự phức tạp hơn khi chúng ta đào sâu vào vấn đề.

Đối với cuộc tranh luận này, EdSurge đã có cơ hội bàn luận với đồng tác giả của nghiên cứu mà Gladwell đang nói đến: Anders Ericsson, giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Florida.

Hóa ra, nghiên cứu của Anders cho thấy có một biến số quan trọng khác mà Gladwell đã bỏ qua: Trình độ giáo viên của học sinh

Luyện tập rất quan trọng ,và để thành thạo một thứ phức tạp thì khối lượng thời gian bỏ ra là vô cùng nhiều. Nhưng nghiên cứu của Ericsson cho thấy thêm là vẫn có trường hợp ai đó có thể luyện tập hàng nghìn giờ mà vẫn không thể trở thành một nghệ sĩ bậc thầy. Họ có thể không chơi nhạc hay hơn so với một người luyện tập ít hơn nhưng lại có một giáo viên đủ giỏi để chỉ cho họ cần tập trung vào những thời điểm mấu chốt nào trong quá trình luyện tập.

Vậy những bài học nào mà các nhà giáo dục có thể rút ra từ nghiên cứu của học giả này về dạy và học? Và Ericsson có lời khuyên nào dành cho các giáo viên đang chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến trong thời kỳ COVID-19?

"Dạy tốt mới quan trọng, không chỉ là luyện tập", nhà nghiên cứu đằng sau 'Quy tắc 10.000 giờ' phát biểu.

Trong một bài báo đăng tải năm 1993, Ericsson và hai đồng nghiệp đã mô tả nghiên cứu của mình về vai trò của “luyện tập có chủ đích” đối với sự thành công của học viên violon. Như Gladwell đã lưu ý, họ nhận thấy rằng phải mất một khoảng thời gian đáng kể để luyện tập như vậy: khoảng 10 năm hoặc 10.000 giờ để trở nên thành thạo. Nhưng điều mà Gladwell bỏ qua là vai trò của việc luyện tập “có chủ đích”, nghĩa là luyện tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Theo Ericsson, điều tốt nhất để đạt được điều đó là học sinh phải được hướng dẫn riêng với một giáo viên có khả năng đánh giá khả năng từng em và xác định “bước tiếp theo để [các em] phát triển và tiến bộ là gì”. Nếu không, học sinh có thể bị dậm chân tại chỗ, mãi không tiến bộ dù đã bỏ ra hàng giờ để luyện tập.

Một thông điệp khác được rút ra từ nghiên cứu trên chính là thời gian học tại các trường đại học nên được chú trọng cho sự tương tác giữa các giáo sư với sinh viên, thay vì chỉ dạy một bài giảng. Tác giả đề xuất các kỹ thuật như “lớp học đảo ngược” (flipped classroom), trong đó học sinh được chỉ định xem trước các video bài giảng để có thể dành nhiều thời gian trên lớp hơn cho việc tương tác và thực hành, luyện tập.

Xem thêm >>> Scaffolding: 6 bước giải quyết tình trạng học sinh level thấp, kiến thức level cao!

Ông có nghĩ rằng việc dạy tốt có thể cho phép giáo viên giúp học sinh thành thạo một thứ gì đó trong khoảng thời gian ngắn hơn 10.000 giờ không?

Nhà nghiên cứu đằng sau 'Quy tắc 10.000 giờ' nói rằng dạy tốt mới quan trọng, không chỉ là luyện tập.

Điều này còn phụ thuộc vào những gì các trường đại học muốn sinh viên học. Lưu ý rằng đối với nhiều lĩnh vực cụ thể khác nhau thì không có một tiêu chuẩn chung về những gì sinh viên cần biết để lấy được bằng tốt nghiệp đại học. Điều đó vô hình trung sẽ cản trở việc thiết kế các biện pháp hỗ trợ để tăng tốc quá trình thành thạo một kỹ năng gì đó.

Anders Ericsson có giữ liên lạc với Malcolm Gladwell không? Trên thực tế, ông ấy nói rằng anh ấy vẫn chưa bao giờ nói chuyện với Gladwell và chỉ biết rằng cuốn sách đã trích dẫn tác phẩm của mình khi được bày bán ở các nhà sách.

Jeffrey R. Young (@jryoung) là biên tập viên giáo dục đại học tại EdSurge, đồng thời là nhà sản xuất và đồng tổ chức EdSurge Podcast. Bạn có thể liên hệ với anh ấy tại địa chỉ jeff [at] edsurge [dot] com.

Xem thêm nội dung gốc >>> Researcher Behind ‘10,000-Hour Rule’ Says Good Teaching Matters, Not Just Practice