Công nghệ giáo dục hứa hẹn sẽ thay đổi cách học của học sinh, nhưng cuộc cách mạng thật sự nằm ở chúng ta!

công nghệ

Trong năm đầu tiên đi dạy, tôi đã rất may mắn khi có một bảng tương tác thông minh (SMART) trong lớp học của mình. Tôi thật sự phấn khích khi biết rằng món đồ công nghệ lạ mắt này đã (và đang) là một thứ xa xỉ đối với hầu hết các nhà giáo dục. Ít nhất đó là trường hợp trong vài tháng trước khi một chiếc vít rơi từ trần nhà xuống giữa lớp học của tôi. Máy chiếu bảng SMART của tôi được treo bằng một con vít duy nhất, giống như sự hy vọng rằng thứ đồ công nghệ lạ mắt này sẽ cải thiện việc giảng dạy và hướng dẫn của tôi. Vào thời điểm đó, tôi nhớ đến một câu nói của Thomas Edison trong cuốn Những người thầy và máy móc (Teachers and Machines) của Larry Cuban:

Tôi tin rằng hình ảnh động được định sẵn để cách mạng hóa hệ thống giáo dục của chúng ta và trong một vài năm tới, nó sẽ thay thế phần lớn, nếu không muốn nói là hoàn toàn, việc sử dụng sách giáo khoa… Việc giáo dục trong tương lai, theo tôi thấy, sẽ được thực hiện thông qua phương tiện của hình ảnh chuyển động… nơi có thể đạt được 100% hiệu suất.

Điều gì đó nói với tôi rằng một chiếc máy chiếu lỏng lẻo treo trên trần nhà không phải là thứ mà Thomas Edison đã tưởng tượng khi ông tuyên bố rằng phim ảnh chuyển động sẽ thay đổi hệ thống giáo dục của chúng ta.

Mùa thu năm ngoái, gần sáu năm rưỡi sau khi bảng SMART của tôi được sửa, tôi bắt đầu công việc mới và trở thành điều phối viên học sâu hơn, dẫn đầu việc triển khai và tạo ra hệ sinh thái công nghệ giáo dục cho toàn khu học chánh Reynoldsburg. Hành động của tôi không còn ảnh hưởng đến lớp học của tôi nữa; Bây giờ tôi phải xem xét cách mọi học sinh và trường học sử dụng công nghệ để dạy và học.

Trong suốt 100 năm qua, công nghệ đã hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách chúng ta giảng dạy, tái cấu trúc hoàn toàn mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, đồng thời thay đổi cách học sinh học tập và làm việc cùng nhau. Nhiều lời hứa trong số này vẫn chưa được thực hiện khi ứng dụng vào các lớp học nơi giáo viên và học sinh thực hiện công việc giảng dạy và học tập hàng ngày. Điều này đặt ra câu hỏi, những đổi mới giáo dục nào đã đáp ứng được những lời hứa đó và làm thế nào chúng ta có thể thiết kế lại các hệ thống để cung cấp trải nghiệm giáo dục công bằng cho tất cả học sinh?

công nghệ giáo dục

Công nghệ sẽ cách mạng hóa phương pháp giảng dạy của chúng ta

Một trong những thí nghiệm hướng dẫn có sự hỗ trợ của máy tính đầu tiên diễn ra ở Texarkana, Arkansas vào năm 1969. Học sinh ngồi trước máy để thực hiện các bài kiểm tra chẩn đoán, hoàn thành bài học và trả lời các câu hỏi cơ bản để giành được một chiếc radio. Công ty hứa sẽ cách mạng hóa cách học sinh được dạy, ngoại trừ việc không có giáo viên. Công ty đã đo lường thành công của mình dựa trên chương trình giảng dạy được tạo trực tiếp từ bài kiểm tra; hóa ra, công ty đã thu được lợi nhuận từ tiến độ bài học của học sinh.

Mặc dù cách tiếp cận này đạt được một số thành công trong việc giảm tỷ lệ bỏ học của những học sinh tham gia, nhưng không có sự cải thiện đáng kể nào về thành tích. Vào thời điểm đó, các giáo viên tự hỏi liệu học sinh có thực sự học hay chỉ ghi nhớ đủ lâu để nhận được phần thưởng.

Khu học chánh của tôi mua một phần mềm học tập kết hợp mới theo cùng một công thức. Học sinh của tôi đã làm bài kiểm tra để tạo ra “lộ trình học tập được cá nhân hóa”, học tập theo lộ trình đó, sau đó làm lại bài kiểm tra tương tự để xem nó có hiệu quả không. Mặc dù các sinh viên đã tiến bộ trong đánh giá của nền tảng, nhưng các em không thích kiểu học này. Khi tôi nhìn học sinh của mình dán mắt vào máy tính trong khi lướt qua bài học của mình một cách miễn cưỡng, tôi không thể không tự hỏi liệu giáo dục có nên như vậy không.

Mặc dù đã nỗ lực rất nhiều, chúng tôi đã không tạo ra bất kỳ chương trình nào có thể dạy tốt hơn một người giáo viên được đào tạo bài bản và được hỗ trợ. Tiền đề cơ bản – dữ liệu có thể thúc đẩy giáo viên hành động và điều chỉnh nội dung bài học kịp thời, “đúng đắn” cho học sinh – thật đáng ngưỡng mộ, nhưng liệu đây có phải là cuộc cách mạng mà chúng ta đang tìm kiếm?

Công nghệ sẽ tái thiết hoàn toàn mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh

Vào ngày 7 tháng 1 năm 1929, Trường Hàng không Ohio được thành lập tại trường cũ của tôi, Đại học Bang Ohio, và bắt đầu phát sóng các chương trình giáo dục qua đài phát thanh. Nhà trường cảm thấy rằng các giáo viên trong lớp không cắt giảm nó và thay vì giúp giáo viên cung cấp trải nghiệm giáo dục chất lượng cao, họ đã chuyển sang đài phát thanh. Chương trình hứa hẹn sẽ tuyển dụng những giáo viên giỏi nhất thế giới để cung cấp những bài học hấp dẫn cho học sinh và nhà trường cảm thấy công nghệ có thể làm điều đó tốt hơn.

Mặc dù nghiên cứu hỗ trợ thiếu tính chặt chẽ về mặt khoa học, nhưng hầu hết dữ liệu vào thời điểm đó chỉ ra rằng việc sử dụng radio trong lớp học là không đáng kể; nhiều giáo viên cảm thấy, như Larry Cuban viết trong Giáo viên và Máy móc, “sự thờ ơ, thậm chí là phản đối” đối với đài phát thanh.

Là một giáo viên mới, tôi đã dựa vào công nghệ như thể đó là người thầy giỏi nhất thế giới – tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục thất vọng. Bảng SMART không đáng tin cậy và nền tảng học tập kết hợp mờ nhạt. Những lời thất hứa tiếp tục tăng lên và học sinh của tôi xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp hơn là sự đổi mới vì lợi ích. Họ xứng đáng có cơ hội tham gia vào quá trình học tập sâu, thực tế. Thay vì tập trung vào những lời thất hứa, tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về cách công nghệ có thể tái tạo lại hoàn toàn mối quan hệ của tôi với học sinh và mang đến nhiều cơ hội hơn cho những trải nghiệm có ý nghĩa và hấp dẫn trong lớp học của chúng tôi.

Công nghệ có thể thay đổi cách học sinh học tập và làm việc cùng nhau

Để hiểu cách công nghệ có thể thay đổi cách học tập và làm việc cùng nhau của học sinh, bạn chỉ cần quay trở lại tháng 3 năm 2020. Khi đại dịch khiến tất cả chúng ta phải ở nhà, các trường học rất muốn cung cấp cho học sinh thứ gì đó để lấp đầy khoảng trống to lớn trong việc dạy và học. Thật trùng hợp, ngành công nghiệp “edtech” đã trải qua thời kỳ phục hưng chưa từng có vào năm 2020 và bùng nổ thậm chí còn to lớn hơn vào năm 2021.

Mặc dù đã bỏ ra số tiền khá lớn, học sinh của chúng tôi vẫn chưa thể vượt qua sự mất mát trong học tập. Ở vị trí lãnh đạo mới của mình, tôi bắt đầu gỡ rối những gì đang xảy ra trong lớp học và tìm hiểu sâu hơn về lời hứa của edtech và lý do tại sao các trường học coi nó là “chất lượng cao”.

Sau khi biết rằng hầu hết các công ty không thực sự nghiên cứu xem nền tảng của họ có hoạt động hay không, tôi nhận ra rằng mảnh ghép còn thiếu mà tôi không xem xét trong câu đố này chính là tôi. Ngay cả trong ngày tồi tệ nhất, treo lơ lửng trên trần lớp học của tôi, edtech vẫn cung cấp những công cụ vô cùng hữu ích, nhưng đây chỉ là những công cụ. Edtech không thể cách mạng hóa việc dạy và học — chỉ có chúng tôi, những người xuất hiện hàng ngày vì trẻ em và cộng đồng của chúng tôi, mới có thể làm được điều đó.

Giáo viên có thể thay đổi cách thức hoạt động của công nghệ cho học sinh

Chúng tôi có một cơ hội chưa từng có để xem lại kịch bản về giáo dục công nghệ. Công nghệ sẽ không bao giờ là giải pháp kỳ diệu cho các vấn đề của chúng ta. Tuy nhiên, nó có thể giúp kết nối với những thế giới bên ngoài chúng ta và mở rộng giới hạn hiểu biết của con người.

Không có sự thay thế nào cho những giáo viên tuyệt vời yêu thương học sinh của mình, nhưng vẫn có chỗ cho giáo viên và công nghệ cùng tồn tại vì lợi ích của học sinh. Chúng ta có thể đào tạo giáo viên sử dụng công nghệ giúp học sinh đọc, giải quyết vấn đề và khám phá thế giới xung quanh. Chúng tôi có thể đảm bảo rằng mọi học sinh đều có thể tiếp cận chức năng hỗ trợ việc học tập của học sinh. Trên hết, chúng ta có thể ngừng hy vọng vào những lời hứa của edtech và sử dụng nó để tạo ra một tương lai công bằng và dễ tiếp cận.

>>> Xem thêm: Top 5 công nghệ sử dụng trong giáo dục hàng đầu hiện nay