Học hỏi bí quyết tạo ra môi trường dạy học thuận lợi, tối ưu cho giáo dục trực tuyến từ Webinar của ClassIn Global

Cùng với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo, việc học trực tuyến ngày nay đã trở nên vô cùng quen thuộc và đi vào mọi ngóc ngách của ngành giáo dục, từ hệ thống các trường đại học, công lập, đến những trung tâm vừa và nhỏ dành cho thanh thiếu niên. Hình thức giáo dục trực tuyến ngày càng phát triển ở nhiều nước lớn trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Tại Việt Nam, trong bối cảnh cả nước hướng đến cuộc cách mạng 4.0, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào giáo dục ngày càng được chú trọng. Những mô hình học tập thông minh thông qua môi trường trực tuyến được phát triển mạnh mẽ. Thế nhưng, làm thế nào để xây dựng một môi trường dạy học trên nền tảng trực tuyến an toàn, giàu tương tác, tại nhà nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả như khi đến lớp?

Ngày 7/4/2023 vừa qua, ClassIn Global đã có một webinar thú vị để bàn luận về những khía cạnh trên, với chủ đề: “Ways to Cultivate, Foster, and Facilitate the Online Learning Process” (Bí quyết tạo ra môi trường dạy học thuận lợi, tối ưu cho giáo dục trực tuyến).

Hôi thảo được dẫn dắt bởi đại diện đến từ ClassIn Global – thầy Brent Strydom, hiện đang vận hành Happy School. Webinar được tổ chức trực tuyến trên nền tảng ClassIn, cung cấp cho giáo viên những phương pháp hữu ích để phân tích tâm lý, hành vi của học sinh, từ đó tạo ra một môi trường học online hiệu quả nhất!

Xây dựng phong cách giảng dạy nhất quán – bước đầu tiên để truyền đạt hiệu quả ở môi trường dạy học

“Một trong những thử thách lớn nhất mà đa số giáo viên gặp phải là quản lý lớp học sao cho nề nếp, vì vậy, việc đặt ra những nội quy mà vẫn khiến học sinh không cảm thấy bị ràng buộc là vô cùng quan trọng. Xét cho cùng, là thầy cô, chúng ta không cố gắng ‘quản lý’ ai cả. Mục tiêu của chúng ta là dẫn dắt học sinh tiếp đến kiến thức, tạo ra không gian an toàn để các em học tập.”, thầy Brent chia sẻ.

Có rất nhiều cách để thầy cô có thể tạo ra những “nội quy” một cách nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả, ví dụ như khi nghe thấy “eyes on me” – học sinh sẽ tự động hiểu rằng mình cần phải chú ý đến giáo viên. Đối với dạy học trực tuyến, thầy cô càng cần phải tìm ra những phương pháp sáng tạo, khuyến khích học sinh phát biểu và xây dựng bài học nhiều hơn. 

Tạo ra một lớp học có trật tự có ý nghĩa như một bộ khung vững chắc của một căn nhà, nơi học sinh hiểu được những mong đợi của thầy cô dành cho mình là gì, các em cần phải làm gì, ứng xử như thế nào trong những tình huống cụ thể, đồng thời cảm thấy an toàn để nói lên cảm nhận của mình, bớt đi những lo lắng, căng thẳng trong quá trình học.

“Đừng mong đợi rằng tất cả học sinh sẽ hiểu và phản ứng theo một cách giống nhau”, thầy Brent nhắc nhở, “thầy cô hãy chuẩn bị tâm lý rằng mỗi em sẽ có một phong cách học tập rất riêng biệt, và cần nhiều thời gian và sự luyện tập để các em quen với nề nếp lớp học. Giáo viên cũng có thể đưa ra những hướng dẫn căn bản nhất, sau đó nâng dần lên những hướng dẫn phức tạp hơn để các em làm quen.”

Một gợi ý cho thầy cô để bắt đầu là bảng tương tác với những thiết kế bắt mắt, sinh động. Bảng tương tác đóng vai trò như một màn hình giới thiệu thú vị, thu hút sự chú ý của học sinh, mang lại cho các em cảm giác hứng thú như chơi một trò chơi, từ đó nhiệt tình trả lời những câu hỏi đơn giản và bắt đầu ghi nhớ các nội quy lớp học. 

Các hoạt động trong lớp nên được giải thích một cách ngắn gọn, đơn giản nhất, hướng dẫn từng bước một với minh họa cụ thể. Sẽ càng tuyệt vời hơn nữa nếu thầy cô có thể đưa ra những hướng dẫn thậm chí không cần dùng đến lời nói mà học sinh vẫn hiểu được, ví dụ như dùng hình ảnh, thực hành minh họa, tận dụng camera để làm mẫu… đây đều là những hướng dẫn hết sức đơn giản để học sinh mầm non cũng có thể tiếp thu được.

Một số hoạt động, cụm từ mà thầy cô có thể dùng:

Total Physical Response – Phản xạ toàn thân – Phương pháp giảng dạy trực quan, sinh động, đặc biệt phù hợp với học sinh nhỏ tuổi

Thay vì học theo cách nhàm chán, ngồi lì một chỗ, và rất thụ động, phương pháp Total Physical Response (TPR) sẽ cho học sinh cơ hội được vận động cơ thể, “giãn gân giãn cốt” hơn, có thêm năng lượng để học tập và không còn cảm thấy buồn ngủ khi phải nghe giảng quá lâu. Dựa trên sự phối hợp giữa ngôn ngữ và vận động thể chất, tập trung vào người học, TPR giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, nâng cao phản xạ một cách tự nhiên.

Thực chất, TPR không phải là phương pháp quá mới mẻ đối với hầu hết giáo viên, nhưng vẫn có nhiều thầy cô chưa sử dụng TPR hiệu quả – bởi chưa biết cách áp dụng triệt để và nhất quán với học sinh. “Giáo viên cần lặp đi lặp lại những cử chỉ cơ thể, đồng thời khuyến khích học sinh làm theo để các em tham gia vào quá trình học. Hãy để học sinh của mình bước ra khỏi ghế, tìm thứ này, làm thứ kia, một cách hào hứng nhất có thể”, thầy Brent nhấn mạnh. 

Đừng quên đặt ra những câu hỏi để kiểm tra mức độ tiếp thu của học sinh xuyên suốt bài học. Để tránh việc học sinh chỉ lặp lại những gì em thấy trên bảng, đặt ra các câu hỏi cũng sẽ giúp thầy cô nắm được học sinh có thực sự hiểu từ vựng đó không, em có áp dụng được từ vựng mới trong nhiều ngữ cảnh khác nhau hay không.

Trên đây là những hướng dẫn rất cơ bản để thầy cô bước đầu tạo ra một lớp học trực tuyến hiệu quả, an toàn và sinh động, giàu tương tác. “Ways to Cultivate, Foster, and Facilitate the Online Learning Process” cũng là webinar đầu tiên trong chuỗi webinar được tổ chức hàng tuần từ ClassIn Global, với mục tiêu chia sẻ, trang bị cho thầy cô những kinh nghiệm, phương pháp dạy học hiệu quả, đặc biệt là trên nền tảng online.

>>> Thầy cô có thể trực tiếp xem lại toàn bộ nội dung của webinar bằng cách đăng ký mẫu, Tại đây.