6 Lưu Ý Dành Cho Giáo Viên Để Dạy Trực Tuyến Hiệu Quả

6 lưu ý cho giáo viên để dạy trực tuyến hiệu quả

Khi bắt đầu dạy học trực tuyến, tổ chức lớp học sao cho giàu cường tương tác, hạn chế tối đa tình trạng sao nhãng trong giờ học là những bài toán nan giải mà nhiều giáo viên phải đối mặt. Tuy vậy, không khó để lớp học trực tuyến của bạn đạt hiệu quả cao nếu biết lưu ý những điều sau.

1. Kiểm tra xem mình trên màn hình trông như thế nào

Hầu hết các giáo viên có thể chưa quen với việc hiện diện qua màn hình cũng như các đối diện trước camera trên máy tính khi dạy học trực tuyến. Thực tế, hình ảnh và phong thái của bạn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc học sinh có hào hứng tương tác trong lớp học hay không.

  • Nếu như không có phòng làm việc riêng, hãy chắc rằng vị trí đặt máy tính của bạn ở nơi có phông nền phía sau trống. Học sinh có thể dễ dàng bị sao nhãng nếu phía sau  của bạn có quá nhiều đồ vật cá nhân, dù đó chỉ là tranh ảnh.

  • Tránh ngồi đối diện cửa sổ hoặc nơi có nhiều ánh sáng, bởi sự ngược sáng sẽ khiến học sinh khó nhìn rõ gương mặt và biểu cảm của bạn.

  • Hãy chắc chắn rằng toàn bộ gương mặt bạn đều hiện trên màn hình, và chỉnh camera để khung hình hiện diện đến khoảng qua ngang tầm vai.

  • Nhìn thẳng vào camera khi giảng bài, điều này sẽ giúp học sinh cảm thấy bạn đang giao tiếp bằng ánh mắt.

  • Tận dụng tối đa biểu cảm gương mặt và bàn tay, bởi vì khi dạy học trực tuyến, học sinh sẽ không thể quan sát toàn bộ hành động bằng cơ thể của bạn.

  • Điều chỉnh tông giọng và độ lớn của giọng nói. Một giọng nói đầy năng lượng sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng khởi khi nghe giảng.

  • Đừng quên mỉm cười!

2. Nắm vững các nền tảng dạy học trực tuyến

Nhiều nền tảng dạy học trực tuyến có thể khiến bạn có thể cảm thấy bỡ ngỡ, nhưng chẳng gì tệ hại hơn là để các vấn đề liên quan đến công nghệ làm ảnh hưởng đến giờ dạy của bạn. Bạn đang dạy học trên nền tảng nào, bạn đã chắc chắn về các cài đặt âm thanh và video của mình cũng như kiểm tra giúp học sinh trước giờ lên lớp? 

Một số nền tảng dạy học trực tuyến như ClassIn có các chức năng để đặt câu hỏi, ký hiệu để học sinh giơ tay trả lời, chia sẻ màn hình và phòng họp nhóm. Hãy đảm bảo bạn nắm vững các công cụ cần thiết và sử dụng thành thạo trước khi giảng dạy. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra kết nối Internet và các thiết bị như máy tính cá nhân, màn hình và loa để tránh các trục trặc kỹ thuật cơ bản làm ngắt quãng giờ học. Nếu như có tính huống bất ngờ xảy ra ví dụ như tốc độ video chậm khi chia sẻ màn hình, hãy đảm bảo học sinh của bạn nhận được tài liệu cần thiết để theo dõi lại tại nhà.

6 lưu ý cho giáo viên khi dạy trực tuyến

3. Thể hiện sự quan tâm tới học sinh

Việc học trực tuyến dài hạn có thể khiến nhiều học sinh nhàm chán, mất  động lực vì thiếu sự tương tác thực tế với giáo viên và bạn cùng lớp. Hãy thể hiện sự quan tâm tới học sinh bằng những hành động “ice-breakers” – làm nóng không khí – giúp học sinh thoải mái hơn. Ví dụ như đặt các câu hỏi về cuộc sống hàng ngày, tìm hiểu về trạng thái cảm xúc của học sinh trước khi bắt đầu bài giảng. Trong suốt giờ dạy, hãy chắc chắn tất cả các học sinh đều có cơ hội tham gia hoạt động dù cá nhân hay theo nhóm. Thường xuyên thể hiện sự tuyên dương và ghi nhận với các thành tựu của học sinh như khi hoàn thành bài tập đầy đủ, phát biểu xây dựng bài, trả lời đúng câu hỏi, để học sinh cảm thấy tích cực trong quá trình học tập

4. Lên kế hoạch bài giảng tương tác

Xây dựng một kế hoạch bài giảng cho lớp học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải không ngừng tìm tòi các tài liệu và sáng tạo nhiều hoạt động tăng cường tương tác. Các trò chơi trực tuyến và slide trình chiếu nhiều minh họa trực quan là vũ khí để lớp học thêm phần hào hứng. Bạn cũng có thể sử dụng các bài hát, video ngắn, câu đố hay một số hoạt động kết hợp tay và biểu cảm gương mặt. Hãy thay đổi phong cách giảng bài cho phù hợp, ví dụ như sử dụng các bài tập ngắn thay vì những tài liệu dài và dễ gây nhàm chán. Tránh yêu cầu học sinh đọc các đoạn văn dài trên màn hình vì dễ làm các em bị mất tập trung. Bài giảng trực tuyến cũng cần có tốc độ nhanh hơn bài giảng thông thường để duy trì sự chú ý và khiến học sinh hào hứng. Do đó, giáo viên nên hạn chế các khoảng im lặng trong giờ học. Nếu như trong lớp học truyền thống, học sinh có thể làm bài tập ngay tại lớp thì đối với việc học trực tuyến, hãy để phần bài tập được thực hiện sau giờ học, và tập trung xây dựng nhiều hoạt động khuyến khích học sinh di chuyển cũng như tương tác với giáo viên và bạn cùng lớp.

5. Xây dựng phòng thảo luận nhóm hiệu quả

Thảo luận nhóm trực tuyến là hoạt động mà giáo viên cần tích cực khuyến khích học sinh tham gia mỗi buổi lên lớp. Mỗi phòng thảo luận nên chỉ có 4 đến 5 học sinh và ý tưởng hoạt động cần đa dạng. Bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của trợ giảng để liên tục quan sát các hoạt động nhóm hiệu quả. Một số ý tưởng hoạt động nhóm trực tuyến đó là:

  • Đóng vai: Để học sinh đóng vai các nhân vật và ôn tập kiến thức. Hoạt động này sẽ phù hợp với các lớp học hội thoại tiếng Anh, Văn học, Lịch sử.

  • Tranh biện: Các cặp nhóm học sinh được chia ra theo chủ đề, mỗi nhóm thảo luận và bảo vệ một luận điểm, ví dụ, nên hay không nên, đồng ý hay phản đối, thuận lợi hay bất lợi. Hoạt động này sẽ phù hợp cho lớp học tiếng Anh.

  • Thảo luận và trả lời câu hỏi: Mỗi nhóm học sinh cùng thảo luận và hoàn thành bài tập được giao trước khi thời gian quy định kết thúc.

  • Thuyết trình: Trước buổi học, các nhóm học sinh được giao các chủ đề khác nhau. Khi được chia vào nhóm, mỗi học sinh phải trình bày một nội dung nhất định. Hoạt động này sẽ phù hợp để học sinh chuẩn bị các phần của bài học trước giờ giảng dạy của giáo viên.

6. Khuyến khích phản hồi từ phụ huynh và học sinh

Đón nhận phản hồi mang tính xây dựng từ phù huynh và học sinh là cách để giáo viên cải thiện chất lượng lớp học trực tuyến của mình. Sau mỗi buổi học, hãy gửi các phiếu phản hồi tới phụ huynh và học sinh để nhận góp ý. Đặc biệt, nhiều phụ huynh sẽ dành thời gian theo sát con em khi học trực tuyến nên bạn chắc chắn sẽ nhận được những ý tưởng từ phụ huynh giúp lớp học tương tác hiệu quả hơn. Một phiếu phản hồi đơn giản có thể bao gồm các yếu tố như: Tốc độ bài giảng, mức độ hiểu bài của học sinh, mức độ chú ý trong giờ học, hoạt động học sinh yêu thích nhất, những khó khăn khi theo dõi bài giảng, hay những điều học sinh mong đợi trong giờ học tới. Đối với phụ huynh, phiếu phản hồi có thể thêm các câu hỏi về đề nghị hoạt động hay những điều phụ huynh cần giúp đỡ, có thể là thời gian biểu linh hoạt hơn, hoặc hỗ trợ sau giờ học. 

unnamed

Về Twinkl Educational Publishing

Twinkl Educational Publishing là nhà xuất bản tài liệu giáo dục đến từ Vương Quốc Anh, được tín nhiệm bởi 11 triệu thầy cô, phụ huynh và 12,000 trường học tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Twinkl tự hào với thư viện hơn 750,000 tài liệu, được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia giáo dục quốc tế uy tín, giúp giáo viên tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Các sản phẩm nổi bật của Twinkl bao gồm: Twinkl Classic, Twinkl Phonics, Twinkl Go!, Twinkl Original, và Twinkl Create.
CLASSIN logo square 05

Về ClassIn

ClassIn, ra mắt từ năm 2016, là nền tảng chuyên biệt cho dạy – học trực tuyến, nhanh chóng được người dùng toàn cầu ưa chuộng. ClassIn hiện đã hiện diện trên 150 quốc gia có nền giáo dục hàng đầu như Anh, Mỹ, Úc, Nhật,…với hơn 60 ngàn trường học sử dụng. Với châm ngôn “học khác với họp”, các tính năng của ClassIn giúp giáo viên thiết kế lớp học online vô cùng sinh động, mô phỏng gần như 90% các hoạt động trong lớp offline.
6 Lưu Ý Dành Cho Giáo Viên Để Dạy Trực Tuyến Hiệu Quả

One thought on “6 Lưu Ý Dành Cho Giáo Viên Để Dạy Trực Tuyến Hiệu Quả

Leave a Reply

Your email address will not be published.